TRẬN CHIẾN ĐỂ GIẢI CỨU CỨU NGÀNH CÔNG NGHIỆP CÂY CÓ MÚI HOA KỲ DỰA TRÊN SỰ CHẤP NHẬN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI THỰC PHẨM GM

Cuộc chiến cứu ngành công nghiệp cây có múi trị giá hàng tỷ đô la ở Hoa Kỳ khỏi căn bệnh nan y có tên Huanglongbing hay HLB, đã thúc đẩy các nhà khoa học khám phá tiềm năng nhân giống cây biến đổi gen (GM) có khả năng kháng bệnh. Tuy nhiên, do tranh cãi về sự an toàn của thực phẩm GM, các nhà khoa học cần biết liệu các nhà sản xuất có áp dụng công nghệ này hay không và liệu người mua hàng có mua và tiêu thụ trái cây họ cam quýt hay không. Một nghiên cứu gần đây có một số câu trả lời đáng khích lệ.

Một nhóm các nhà khoa học từ một số trường đại học đã khảo sát một số đại diện của người tiêu dùng Hoa Kỳ để hiểu rõ hơn thái độ của người tiêu dùng về thực phẩm và nông nghiệp GM. Khoảng một nửa trong số 1.050 người được khảo sát có thái độ tích cực đối với khoa học GM. Gần 37 phần trăm người tiêu dùng được khảo sát cảm thấy trung lập về khoa học GM và 14 phần trăm có nhận thức tiêu cực về nó.
Cuộc khảo sát cũng đánh giá tác động tiềm tàng của lý thuyết "vòng xoáy của sự im lặng", một giả thuyết về sự hình thành dư luận nơi những người có tiếng nói cao về ý kiến của họ trước công chúng khuyến khích những người khác có quan điểm tương tự lên tiếng trong khi làm im lặng một cách hiệu quả những người có quan điểm trái ngược. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người từ chối khoa học GM đã nói nhiều hơn về ý kiến của họ trong khi những người khác lại có quan điểm trái ngược. Những người tích cực về công nghệ GM ít có khả năng lên tiếng khi họ tin rằng những người khác cũng ủng hộ nó.

Để biết thêm chi tiết, tham khảo tin tức nghiên cứu từ Cục Tin tức Illinois.
Nguồn: www.isaaa.org