CÁC CUỘC KHẢO SÁT CHO THẤY NGƯỜI TIÊU DÙNG NHẦM LẪN GIỮA NHÃN THỰC PHẨM 'HỮU CƠ' VÀ 'KHÔNG BIẾN ĐỔI GEN'

Nhiều người tiêu dùng đang lẫn lộn giữa nhãn "hữu cơ" và "không biến đổi gen", theo cuộc điều tra quốc gia do các nhà khoa học tại Đại học Florida và Đại học Purdue thực hiện.

Vào tháng 6 năm 2016, Quốc hội đã thông qua Tiêu chuẩn Công bố Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc gia về Công nghệ Thực phẩm cho phép các công ty dán nhãn thực phẩm GM bằng văn bản, ký hiệu hoặc mã QR. Các chuyên gia kinh tế, Brandon McFadden từ Đại học Florida, và Jayson Lusk từ Đại học Purdue, cùng với nhóm của họ khảo sát 1,132 người trả lời để tìm ra cách tốt nhất để truyền đạt liệu một thực phẩm có chứa các sản phẩm biến đổi gen hay không. Các nhà nghiên cứu đo lường sự sẵn lòng của người tiêu dùng để thanh toán cho một tá bánh yến mạch và một nửa kg táo. Kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm 35 cent cho các sản phẩm có nhãn non-GMO so với nhãn GM; trong khi họ sẵn sàng trả thêm 9 xu cho các sản phẩm có nhãn hữu cơ của USDA. Đối với táo, họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho những sản phẩm có nhãn hữu cơ của USDA so với những sản phẩm có nhãn không GMO. Câu trả lời của người được khảo sát ngụ ý rằng người tiêu dùng không hiểu sự khác biệt giữa hai nhãn.

Họ cũng nhận thấy rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho thực phẩm GM nếu thông tin được cung cấp bởi một mã QR. Theo McFadden, phát hiện này cho thấy một số người trả lời không quét mã QR. Nếu tất cả người tiêu dùng sử dụng mã QR, sẽ không có sự khác biệt đáng kể về mức độ sẵn sàng trả của họ.

Đọc thêm về nghiên cứu của Đại học Florida.
Nguồn: www.isaaa.org